Ngày 28/6/2024, Úc thông báo dự thảo Quy định sản xuất, cung cấp, xử lý và lắp đặt các tấm và mặt bàn bằng đá nhân tạo. Theo đó quy định, ‘Đá nhân tạo’ bị cấm sẽ được định nghĩa trong luật là một sản phẩm nhân tạo có chứa 1% silica tinh thể trở lên (được xác định bằng nồng độ trọng lượng/trọng lượng (w/w)), được tạo ra bằng cách kết hợp vật liệu đá tự nhiên với các thành phần hóa học khác (như nước, nhựa hoặc bột màu) và trở nên cứng lại.

Tuy nhiên, đá nhân tạo không bao gồm các sản phẩm bê tông và xi măng, gạch, đá lát và các khối tương tự khác, gạch lát sàn và tường gốm, vữa, vữa và trát, tấm thạch cao, sản phẩm sứ, đá thiêu kết và ngói lợp.

Các sản phẩm đá nhân tạo khác không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Mục tiêu để Bbảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người. Úc đã quan sát thấy sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh bụi phổi silic và các bệnh liên quan đến silic khác. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh bụi phổi silic được xác định trong những năm gần đây là ở những người lao động làm việc trong ngành đá nhân tạo. Những người lao động này bị bệnh sớm hơn, và bệnh tiến triển nhanh hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn so với những người lao động khác tiếp xúc với silic tinh thể hoặc bụi silic có thể hít phải.

https://members.wto.org/crnattachments/2024/TBT/AUS/24_04073_00_e.pdf

Mã thông báo: G/TBT/N/AUS/170