Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ 26 tiêu chuẩn cơ sở và giám sát kỹ thuật về đảm bảo quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng đối với các sản phẩm thuộc chương trình xây dựng thương hiệu và các sản phẩm OCCOP của tỉnh; hướng dẫn xây dựng 02 TCCS cho sản phẩm ngan sao Đại Bình và dầu lạc Đầm Hà; đã khảo sát 02 cơ sở sản xuất mật ong và củ cải tại huyện Đầm Hà để hướng dẫn xây dựng TCCS. Các địa phương cũng tích cực hướng dẫn xây dựng và công bố áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở cho các sản phẩm dự kiến tham gia vào chu trình OCOP năm 2023 (thành phố Hạ Long hướng dẫn xây dựng và công bố áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở cho 05 lượt doanh nghiệp, đơn vị với 12 TCCS cho các sản phẩm dự kiến tham gia vào chu trình OCOP; huyện Ba Chẽ hướng dẫn 02 doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho 02 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP…)

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức triển khai hướng dẫn các cơ sở thực hiện công bố hợp chuẩn, hợp quy và công bố tiêu chuẩn áp dụng cho lĩnh vực nông lâm thủy sản. Đã xử lý, chuyển đổi 6.015.769 phao xốp (đạt 97,8%); Đã công bố hợp quy về vật liệu nổi trong nuôi trồng thủy sản phù hợp với QCĐP 08:2022/QN cho 19 đơn vị; quản lý 21 cở sở công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa giống lợn, gà giống. Đối với các cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản : Đã thực hiện công bố tiêu chuẩn cơ sở đối với các đối tượng giống sản xuất, ương dưỡng. Kết quả 16 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận và duy trì cơ sở đủ điều kiện sản xuất ương dưỡng giống (đạt tỷ lệ 100%). Đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản : Các cơ sở đã áp dụng QCVN vào trong quá trình sản xuất. Kết quả 06 cơ sở đã được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đạt tỷ lệ 66%). Đối với phương tiện tàu cá: Đã áp dụng QCVN 02- 13: 2009/BNNPTNT do Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản  biên soạn, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường trình duyệt và được ban hành kèm theo Thông tư 47/2009/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 7 năm 2009 của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn. Kết quả 245 phương tiện tàu cá đã được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đạt tỷ lệ 100%). Hướng dẫn thực hiện công bố hợp quy, đăng ký công bố hợp quy nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng theo Thông tư số 28/2022/TT-BNNPTNT (QCVN01-195:2022/BNNPTNT) tới tổ chức, các nhân sở hữu trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; thức ăn chăn nuôi, chất lượng giống vật nuôi, cấp mã số cơ sở vùng an toàn dịch bệnh.

Năm 2023, đã tiếp nhận 124 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đăng ký công bố hợp chuẩn, hợp quy. Trong đó có 42 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp; 03 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực khoa học và công nghệ; 65 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực công thương, 14 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Công tác kiểm tra nhà nước về việc công bố áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, nhãn hàng hóa tại 12 cơ sở sản xuất, cung ứng phao nổi thay thế phao xốp trong nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh[1]; 25 doanh nghiệp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Với kết quả các đơn vị về cơ bản đã chấp hành các quy định của pháp luật đối với lĩnh vực sản xuất và kinh doanh của đơn vị./.

Nguồn: TBT Quảng Ninh