Trong biên bản họp của Ủy ban TBT/WTO ban hành tháng 04/2021, Dự thảo sửa đổi Quy định về Tiêu chuẩn và An toàn đối với thực phẩm nhập khẩu của Ấn Độ được thông báo cho WTO với mã thông báo G/TBT/N/IND/180 đã vấp phải quan ngại từ các nước Thành viên WTO. Các quan ngại cụ thể như sau:

– Quan ngại của phái đoàn Hoa Kỳ: Hoa Kỳ có một số câu hỏi và quan ngại liên quan đến dự thảo nói trên của Ấn Độ. Hoa Kỳ đã gửi các ý kiến góp ý của mình sau khi Ấn Độ thông báo dự thảo cho WTO vào ngày 22 tháng 1 năm 2021. Dự thảo quy định này còn tồn tại nhiều câu hỏi, thắc mắc chưa được giải đáp cho các cơ sở sản xuất thực phẩm nước ngoài, cơ quan có thẩm quyền và các bên liên quan khác. Dự thảo quy định nêu rõ rằng Ấn Độ có thể xác định các danh mục “rủi ro” đối với các sản phẩm thực phẩm “theo thời gian … mà việc thanh tra hoặc kiểm tra các cơ sở sản xuất thực phẩm nước ngoài sản xuất các loại thực phẩm đó sẽ là bắt buộc.” Chúng tôi lo ngại về tính chất mở của phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật này. Hoa Kỳ đề nghị Ấn Độ làm rõ cách Ấn Độ sẽ xác định “rủi ro” cụ thể đối với các loại sản phẩm thực phẩm nhập khẩu vào Ấn Độ, và thông tin này sẽ được truyền đạt đến công chúng như thế nào. Liệu Ấn Độ có công bố danh sách cập nhật các danh mục sản phẩm thực phẩm như vậy không? Liệu các bên liên quan có cơ hội để gửi bình luận về các danh sách này không? Liệu các cơ sở nội địa của Ấn Độ sản xuất các loại sản phẩm thực phẩm được xác định là có đủ “rủi ro” sẽ cũng phải nộp đơn đăng ký FSSAI không? Ngoài ra, Hoa Kỳ đề nghị Ấn Độ làm rõ nghĩa của từ “theo thời gian” là gì? Ấn Độ có dự định thực hiện đánh giá hệ thống theo lịch trình thường xuyên về các loại thực phẩm hay không? Liệu những đánh giá này và những thay đổi đối với hệ thống quản lý có được thông báo cho WTO và cho phép một khoảng thời gian để các nước Thành viên WTO tham gia đóng góp ý kiến hay không? Đối với quy trình đăng ký, Ấn Độ sẽ yêu cầu nộp bản đăng ký bằng giấy hay các cơ sở sản xuất nước ngoài sẽ được phép nộp bản đăng ký điện tử? Nếu không thể nộp đơn theo phương thức điện tử, Ấn Độ nên xem xét gánh nặng đối với các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc xem xét tài liệu và liệu việc xem xét có thể được thực hiện kịp thời hay không. Cuối cùng, Hoa Kỳ yêu cầu Ấn Độ vui lòng cung cấp sự rõ ràng về các thủ tục kiểm tra và kiểm toán không rõ ràng của mình, bao gồm tần suất mà Ấn Độ dự kiến thực hiện các cuộc đánh giá đó, người chịu trách nhiệm tài chính về chi phí kiểm toán của cơ sở thực phẩm. Hoa Kỳ mong Ấn Độ xem xét và phản hồi các ý kiến của Hoa Kỳ.

– Quan ngại của phái đoàn Mexico: Phái đoàn của Mexico đã xem xét và nghiên cứu , Dự thảo sửa đổi Quy định về Tiêu chuẩn và An toàn đối với thực phẩm nhập khẩu của Ấn Độ được thông báo cho WTO với mã thông báo G/TBT/N/IND/180. Mexico mong muốn Ấn Độ có thể làm rõ các sản phẩm thực phẩm cần phải tuân thủ Quy định này và xác nhận xem đồ uống có cồn có nằm trong danh sách này hay không. Mexico hiểu rằng Chính phủ Ấn Độ sẽ xác định, trên cơ sở rủi ro, các danh mục phải tuân theo Quy định. Về vấn đề này, Mexico cho biết thủ tục đăng ký và kiểm tra các cơ sở sản xuất thực phẩm ở nước ngoài đã gây ra sự nghi ngờ và không chắc chắn cho ngành công nghiệp Mexico. Do đó, điều quan trọng là phải có thông tin về cách các quá trình này sẽ được tiến hành. Mexico cũng cho rằng điều quan trọng là Chính phủ Ấn Độ phải chia sẻ thông tin về cách thức để thủ tục này đạt được mục tiêu đã theo đuổi và liệu việc Ấn Độ có xem xét áp dụng các thủ tục thay thế khác để ít hạn chế hơn đối với các nhà nhập khẩu hay không. Vì những điều trên, Mexico mong muốn Ấn Độ có thể chia sẻ thông tin về Quy định, cách thức để xác định các danh mục sản phẩm hoặc loại sản phẩm sẽ phải tuân thủ và tình trạng hiện tại của Quy định này. Mexico mong Ấn Độ xem xét và phản hồi các ý kiến của Mexico.

– Quan ngại của Phái đoán Úc: Úc công nhận quyền của Chính phủ Ấn Độ trong việc thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Úc đã đóng góp ý kiến về dự thảo sửa đổi của Ấn Độ và có góp ý bằng văn bạn trong thời hạn góp ý của dự thảo này. Úc mong muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các nghĩa vụ của WTO, đặc biệt là các biện pháp được thực hiện theo cách không hạn chế thương mại hơn mức cần thiết. Úc bày tỏ quan ngại rằng theo dự thảo, các khía cạnh của Quy định đề xuất mang tính hạn chế thương mại nhiều hơn mức cần thiết để thực hiện các mục tiêu an toàn thực phẩm của Ấn Độ. Úc tin rằng các Quy định sẽ tạo thêm gánh nặng cho cả nhà sản xuất và xuất khẩu ở Úc, đồng thời gây ra sự gián đoạn cho các nhà nhập khẩu và khách hàng của Ấn Độ. Thiếu sự rõ ràng về danh mục các nhà sản xuất thực phẩm và cơ sở để xác định thời điểm áp dụng Quy định. Úc lo ngại rằng các biện pháp được đề xuất có thể không liên quan đến những rủi ro do thực phẩm nhập khẩu gây ra. Úc hoan nghênh việc Ấn Độ xem xét các bình luận của Úc và mong được Ấn Độ phản hồi.

– Quan ngại của phái đoàn Argentina: Argentina đồng quan điểm với các quan ngại từ các nước Thành viên khác. Ngoài ra, tất cả các câu hỏi và ý kiến góp ý của Argentina đã được chuyển tới Cơ quan đầu mối TBT của Ấn Độ trước thời hạn đóng góp ý kiến của dự thảo và mong nhận được hồi đáp và giải thích rõ ràng từ phía Ấn Độ trong thời gian sớm nhất. Argentina cũng hy vọng rằng các điều khoản trong dự thảo tiêu chuẩn không trở thành những hạn chế vô cớ đối với thương mại, vì Ấn Độ là một đối tác thương mại rất quan trọng đối với Argentina, đặc biệt khi nông sản là mặt hàng xuất khẩu chính.

– Phản hồi của Phái đoàn Ấn Độ: Ấn Độ cảm ơn các nước Thành viên WTO đã quan tâm đến dự thảo của Ấn Độ. Các ý kiến góp ý sẽ được chuyển đến cơ quan liên quan để xem xét và phản hồi sớm.

Nguồn: tbt.gov.vn