Bức tranh toàn cảnh kinh tế Việt Nam và thế giới dưới bóng ma Covid-19 đè nặng và những dự báo u ám dài hạn.

Đợt bùng phát Covid-19 đang tấn công triệt để vào xuất khẩu của Trung Quốc và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Nền kinh tế thứ hai thế giới gần như đứng yên sau khi chính phủ Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để ngăn chặn dịch bệnh chết chóc này.

Dịch bệnh lây lan khiến người tiêu dùng lánh xa các cửa hàng, nhà hàng, hạn chế đi du lịch, các liên kết vận chuyển do đó bị gián đoạn.

Neil Shearing, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics tin rằng sự lây lan của Covid-19 hay chính xác hơn là nỗ lực ngăn chặn nó đang gây ra mối đe dọa ngắn hạn đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, biên tập viên kinh tế Phillip Inman của Guardian nhận định, do tầm quan trọng to lớn của Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu, hậu quả của cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra có thể sẽ khó khăn và kéo dài.

1. Khởi đầu sự phá hủy

Các hãng sản xuất ô tô trên khắp Trung Quốc vẫn đóng cửa các nhà máy, các cửa hàng café ngừng đón khách, các cảng cũng yên tĩnh hơn rất nhiều so với ngày thường. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động dựa trên các hợp đồng ngắn hạn gặp rắc rối lớn.

Vũ Hán, thành phố với 11 triệu dân, tâm điểm của Covid-19 là một trung tâm công nghiệp lớn, một bánh răng quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô và là nam châm với các công ty nước ngoài. Đây cũng là cơ sở giáo dục và khoa học lớn thứ 3 ở Trung Quốc với 2 trường đại học top 10.

Năm 2019 được xem là một năm không mấy khởi sắc với nền kinh tế Trung Quốc khi chỉ ghi nhận mức tăng trưởng 6%, mức thấp nhất trong gần 30 năm và giảm mạnh nếu so với con số 10.2% đạt được trong năm 2010.

Giới chức lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng 2020 sẽ là giai đoạn phục hồi sau khi thương chiến kéo dài với Mỹ đi vào thời kì tạm hòa hoãn.

Nhưng Covid-19 đã phá hủy tất cả. Hầu hết các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng năm 2020 của Trung Quốc sẽ dừng ở mức 5% và có thể xuống thấp hơn.

Nhà kinh tế nổi tiếng Diana Choyleva của Enodo Economics thậm chí còn cho rằng thực tế con số tăng trưởng của Trung Quốc năm 2019 có thể chỉ là 3,7% và năm nay nó sẽ còn “rơi rụng” nhiều hơn thế.