Thời gian qua, lĩnh vực thủy sản của Quảng Ninh đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thuỷ sản đã triển khai xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý tiên tiến, thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, bảo đảm sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng. Qua đó khẳng định thương hiệu, để doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững.

Là doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động chế biến thủy sản, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh đã được tỉnh lựa chọn là mô hình điểm xây dựng, áp dụng ISO 22000, Work Layout và tích hợp Hệ thống quản lý chất lượng. Trong suốt quá trình triển khai thực hiện xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, Công ty đã được sự đồng hành hỗ trợ của Sở KH&CN và đơn vị tư vấn là Trung tâm đào tạo nghiệp vụ Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng).

Từ khi áp dụng chương trình ISO vào sản xuất, thiết lập Hệ thống Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn, đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho Công ty. Cách bố trí mới của doanh nghiệp đã giúp thao tác của công nhân thuận tiện hơn theo dây chuyền. Hiệu suất ước tăng khoảng 15% so với trước đây và được đối tác Nhật Bản tín nhiệm. Công ty Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh cũng đã tiêu chuẩn hóa cách làm việc. Các hoạt động được chuẩn hóa thành các văn bản. Và điều đang ghi nhận là nhận thức của cán bộ nhân viên về Hệ quản lý an toàn thực phẩm được nâng cao.

Bà Đỗ Thị Thanh Hương, Phó quản đốc Phân xưởng chế biến, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh cho biết: «Để đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng và đảm bảo vệ sinh ATTP, công nhân chúng tôi luôn tuân thủ chặt chẽ và nghiêm ngặt quy trình chế biến từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, quá trình chế biến đến sản phẩm cuối cùng. Trong từng công đoạn của quy trình sản xuất đều có kiểm tra, giám sát chặt chẽ đảm bảo tất cả các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn HACP».

Có thể nói, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng đã đạt hiệu quả rõ nét: Các mối nguy được xác định và kiểm soát chặt chẽ hơn. Các hoạt động kiểm soát về chất lượng và an toàn thực phẩm ngày càng hiệu quả và được các đối tác nhập khẩu tin tưởng. Và điều quan trọng là năng suất lao động tăng lên.

Ông Lê Xuân Cầu, Phó giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh cho biết: «Khi áp dụng Hệ thống quản lý và sản xuất thì năng suất lao động tăng lên 2,3 đến 2,5 lần, có những sản phẩm tăng đến 100%. Bởi vậy, thời gian tới, Công ty chúng tôi đặt ra mục tiêu phát triển là có thể tích hợp nhiều chương trình quản lý khác cùng với hệ thống ISO của Công ty để Công ty ngày càng phát triển bền vững».

Cũng tương tự, là một doanh nghiệp thủy sản ở huyện Vân Đồn, Công ty TNHH SX và TM Thuỷ sản Quảng Ninh là doanh nghiệp tinh chế sản phẩm thuỷ sản. Các sản phẩm ấn tượng của doanh nghiệp trên thị trường như ruốc hàu, ruốc trai, ruốc tôm… Công ty được chọn là mô hình điểm trong dự án ‘Hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Trước đây, công ty chưa có quy trình, quy định, hướng dẫn nào cho hoạt động quản lý. Đến nay, đơn vị đã xây dựng Hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP; ISO 22000; Công cụ 5S. Trong đó, đã xây dựng 16 tiêu chuẩn vị trí công việc, 12 quy trình quản lý kèm các hướng dẫn, biểu mẫu của hệ thống. Nhờ vậy, hoạt động quản lý của Công ty đã tránh được xử lý sự vụ, chồng chéo hoạt động. Các mối nguy về an toàn thực phẩm (vi sinh, vật lý và hoá học) được kiểm soát tốt hơn trước.

Nhờ có bộ tài liệu quy định, doanh nghiệp có thể đánh giá, tự nhận diện các điểm CCP và phân tích định kỳ các rủi ro. Cán bộ nhân viên của công ty Sản xuất và Thương mại Thuỷ sản Quảng Ninh có ý thức cao hơn trong việc duy trì 5S gắn với hoạt động quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ sở vật chất được cải tạo nâng cấp để đáp ứng được lây nhiễm chéo và nguy cơ côn trùng, động vật gây hại.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Thuỷ sản Quảng Ninh cho biết: “Từ việc xây dựng, áp dụng và đánh giá chứng nhận Hệ thống quản lý, cán bộ công nhân Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thuỷ sản Quảng Ninh đã rút được nhiều kinh nghiệm để xây dựng nhà máy mới tại Khu công nghiệp Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả đạt được các tiêu chuẩn về HACCP ngay từ khâu thiết kế. Công ty đã và đang nỗ lực phấn đấu trở thành doanh nghiệp KH&CN để được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của nhà nước. Sở KH&CN đã vào cuộc ráo riết, đồng hành, trợ giúp rất tích cực để Công ty chúng tôi sẽ chính thức trở thành doanh nghiệp KH&CN vào một ngày gần nhất”.

Trên đây là 2 trong nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thuỷ sản của Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực nâng cao năng suất, chất lượng thông qua việc xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý tiên tiến. Nhiều doanh nghiệp nhờ đó đã cải thiện năng suất tăng từ 15-20%. Đây chính là hướng đi tích cực cần nhân rộng trong cộng đồng các doanh nghiệp thủy sản của tỉnh thời gian tới.

Nguồn: TBT Quảng Ninh