Việc phát triển doanh nghiệp KH&CN là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Sở KH&CN đặc biệt quan tâm nhằm tăng năng suất chất lượng sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Với sự đồng hành của Sở KH&CN, mới đây Công ty CP Green Aquatech ở phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả đã vinh dự trở thành doanh nghiệp KH&CN thứ 19 của QN. Công ty đang có bước chuyển mạnh mẽ trong việc đổi mới, ứng dụng KH&CN nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, nâng tầm giá trị hải sản Quảng Ninh.

Công ty CP Green Aquatech là một trong những doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh đi tiên phong trong việc áp dụng KH&CN vào nuôi trồng và chế biến thủy hải sản. Công ty đã đầu tư công nghệ để sáng tạo ra những sản phẩm đặc biệt như: nuôi Cua lột bằng hệ thống lọc nước tuần hoàn RAS trong hộp nhựa, chế biến hải sản đóng gói bằng công nghệ khí cải tiến MAP…

Công ty chính là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam sản xuất cua lột theo dây chuyền công nghệ hiện đại. Ông Trần Tiến Tú– Phó giám đốc Công ty CP Green Aquatech cho biết: Việc nuôi cua lột thành công hay thất bại được quyết định bởi nguồn nước. Do đó Công ty đã đầu tư công nghệ lọc nước của Isaren với các bể lắng, bể lọc thô, lọc tinh, bể lọc vi sinh, lọc tia UV, lọc tách protein. Nước biển sẽ được xử lý để đảm bảo nguồn nước nuôi cua được sạch sẽ, tinh khiết nhất. Mỗi con cua sẽ được nuôi trong từng khoang riêng biệt, phù hợp với đặc tính của cua. Quá trình lột cua diễn ra hoàn toàn tự nhiên, không có bất kì sự tác động nào.

Hiện Công ty Green Aquatech đang sản xuất và cho ra thị trường hơn 10 đầu sản phẩm hải sản mát. Những loại hải sản, đặc sản chất lượng cao của các vùng, miền ở Quảng Ninh được xem xét lựa chọn, như: Cá song, hàu Thái Bình Dương ở Vân Đồn; mực, móng tay ở Cô Tô… Các sản phẩm của Công ty mặc dù mới đưa ra thị trường tại Hội chợ Ocop Quảng Ninh cuối năm 2020 nhưng đã thu hút được sự chú ý và đón nhận của người tiêu dùng.

Mặc dù là công ty khởi nghiệp, mới thành lập từ tháng 7/2020, nhưng Green Aquatech đã ứng dụng hiệu quả KH&CN để tạo ra sự khác biệt, nâng tầm giá trị các sản phẩm hải sản Quảng Ninh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Chìa khóa của bài toán này chính là làm sao để được tiếp nhận chuyển giao các công nghệ tiên tiến trên thế giới về nuôi trồng và chế biến thủy hải sản. Và được sự đồng hành, hỗ trợ của Sở KH&CN QN, Công ty đã quyết tâm nỗ lực phấn đấu trở thành doanh nghiệp KH&CN.

Đầu tháng 3/2021, đoàn công tác của Sở KH&CN đã hướng dẫn Green Aquatech lập hồ sơ đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ; thành lập doanh nghiệp KH&CN và xây dựng tiêu chuẩn cho các sản phẩm của doanh nghiệp.

Ngày 26/4/2021, Công ty CP Green Aquatech đã được Sở KH&CN QN cấp Giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ số 02 về quy trình công nghệ đóng gói thực phẩm sử dụng máy đóng gói bán tự động có chức năng thổi khí và giải pháp truy xuất nguồn gốc. Các sản phẩm gồm Tôm he tươi, Ruột hàu, Mực ống, chả mực giã tay, Móng tay đều đạt tiêu chuẩn sản phẩm mát, tươi chất lượng cao.

Căn cứ các quy định tại Nghị định số 13 ngày 01/02/2019 của Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Công ty cổ phần Green Aquatech đã vinh dự được Sở KH&CN cấp Giấy chứng nhận Doanh nghiệp KH&CN số 08. Ông Nguyễn Tiến Mạnh –Giám đốc Công ty CP Green Aquatech hồ hởi nói: Được trở thành doanh nghiệp KH&CN của tỉnh chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi. Đây chính là động lực để sắp tới Công ty sẽ tiếp tục đầu tư, chuyển giao các công nghệ tiên tiến về nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, xây dựng thêm nhà máy chế biến hải sản ở Vân Đồn để góp phần nâng tầm giá trị hải sản của Quảng Ninh, hướng tới thị trường xuất khẩu.

Để việc phát triển các doanh nghiệp KH&CN mạnh mẽ và có chiều sâu hơn nữa trong thời gian tới, ông Hoàng Vĩnh Khuyến – PGĐ Sở KH&CN Quảng Ninh cho biết: Sở KH&CN sẽ tích cực triển khai nhiều giải pháp để đồng hành, phát triển các doanh nghiệp KHCN, trong đó tập trung vào 3 nhóm giải pháp: hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị thực hiện nhiệm vụ KH&CN; hỗ trợ các hợp đồng chuyển giao công nghệ; hướng dẫn doanh nghiệp tự nghiên cứu phát triển các sản phẩm và công nghệ mới. Nếu thực hiện được 3 giải pháp này chắc chắn số lượng các doanh nghiệp KH&CN sẽ tăng lên.

Có thể thấy, với sự nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng KH&CN trong sản xuất hải sản của vùng biển Quảng Ninh, Công ty CP Green Aquatech xứng đáng được đứng trong hàng ngũ doanh nghiệp KH&CN của tỉnh. Mong rằng sẽ có thêm nhiều hơn nữa các doanh nghiệp chủ động đổi mới, ứng dụng KH&CN tiên tiến trong sản xuất, làm giàu cho quê hương Quảng Ninh.

Nguồn: TBT Quảng Ninh