Các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh như: Na dai Đông Triều, chả mực Hạ Long, Nước mắm Vân Đồn, Miến dong Bình Liêu, Nước khoáng Quang Hanh… đang từng bước khẳng định được thương hiệu trên thị trường nhờ áp dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) vào quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói. Việc đầu tư ứng dụng KHCN ngày càng được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chú trọng. Điều này không chỉ đảm bảo uy tín sản phẩm mà còn góp phần khẳng định thương hiệu các sản phẩm OCOP.

Sản phẩm nấm kim châm của Công ty TNHH Long Hải (TX Đông Triều) hiện là một trong những sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh có lượng tiêu thụ lớn ở hệ thống các siêu thị như: VinMart, GO!, Mega Market. Theo ông Phạm Quang Nhuệ, Giám đốc Công ty TNHH Long Hải, các sản phẩm OCOP của công ty đã và đang khẳng định được “chỗ đứng” vững chắc trong hệ thống siêu thị và chiếm được sự tin tưởng của khách hàng, người tiêu dùng. Bí quyết của doanh nghiệp đó là tập trung cho công nghệ để không ngừng cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng cũng như mẫu mã, bao bì sản phẩm.

Hiện Công ty đang tập trung sản xuất 3 sản phẩm chính là: Nấm kim châm, nấm đùi gà và nấm trà tân… sản lượng trung bình 230 tấn/năm. Năm 2020, đơn vị đã đưa vào vận hành dây chuyền tự động sản xuất nấm theo công nghệ sinh học trong nhà lạnh của Nhật Bản. Qua đó, kiểm soát tối ưu nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, giá trị dinh dưỡng của sản phẩm, đảm bảo VSATTP. Đồng thời, khắc phục tình trạng sản xuất nấm theo mùa vụ và gia tăng năng suất lao động. Trong đợt thi nâng hạng sao cuối tháng 10/2020, sản phẩm nấm kim châm của công ty được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao.

Không chỉ chú trọng đầu tư công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng, các sản phẩm OCOP cũng ngày càng được quan tâm hơn đến mẫu mã, bao bì, nhất là việc áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc hàng hóa qua mã QR. Qua đó, đã góp phần nâng cao giá trị mặt hàng OCOP, khẳng định thương hiệu sản phẩm. Đơn cử, như sản phẩm OCOP Na dai Đông Triều, năm 2017 đã được dán nhãn QR, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, quy trình sản xuất…

Thời gian qua, tỉnh cũng đã và đang có nhiều giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp, HTX, người dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ của khoa học vào sản xuất sản phẩm OCOP, nhất là thông qua những cơ chế, chính sách hỗ trợ về đầu tư, đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối các nhà, hỗ trợ vốn vay xây dựng nhà xưởng…

Mới đây, Sở KH&CN tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng KH&CN nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP. Mục đích nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng những thành tựu, tiến bộ KHCN vào sản xuất, nâng cao chất lượng chuỗi giá trị các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo đó, Sở sẽ rà soát việc ứng dụng các tiến bộ KH&CN đang áp dụng vào sản xuất các sản phẩm OCOP hiện nay để đề xuất, hướng dẫn thay thế, bổ sung các công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Cùng với đó là chọn các sản phẩm cần tác động của KH&CN để đưa công nghệ vào quá trình sản xuất, tạo sức bật cho sản phẩm.

Ông Hoàng Vĩnh Khuyến, Phó Giám đốc Sở KH&CN, cho biết: KHCN phải gắn với sản xuất và đời sống. Chính vì vậy, Sở KH&CN, tỉnh Quảng Ninh luôn xác định thường xuyên đồng hành sát sườn với cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP để thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng KH&CN vào quá trình chế biến, sản xuất, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm. Từ đó tạo ra những giá trị mới, sản phẩm mới chất lượng hơn, phục vụ hiệu quả cho phát triển KT-XH của tỉnh.

Nguồn: TBT Quảng Ninh