Dịch vụ in tem nhãn nông sản sạch đảm bảo uy tín, chất lượngTruy xuất nguồn gốc đang nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong quy trình sản xuất của các công ty trong các ngành công nghiệp đa dạng. Mặc dù một số người tin rằng nó chỉ áp dụng cho các sản phẩm có thể bị thu hồi, chẳng hạn như thực phẩm, ô tô hoặc máy bay, nhưng truy xuất nguồn gốc phải là một phần trong quy trình của mọi nhà sản xuất.

Truy xuất nguồn gốc là gì?

Truy xuất nguồn gốc là khả năng xác định được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn theo thời gian trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12850:2019, truy xuất nguồn gốc là “Hoạt động giám sát, xác định một đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ qua từng công đoạn theo thời gian, địa điểm của quá trình sản xuất, chế biến, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, phân phối và kinh doanh.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc bao gồm hoạt động định danh sản phẩm, thu thập và lưu trữ thông tin về trạng thái của sản phẩm theo thời gian, địa điểm nhằm quản lý thông tin về chất lượng và an toàn của sản phẩm.

Xây dựng một hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả là biện pháp hữu hiệu giúp tổ chức đạt được các mục đích như: Quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý chất lượng và an toàn sản phẩm, quản lý mối quan hệ tương tác trong nội bộ cũng như với các bên tham gia trong chuỗi cung ứng, minh bạch thông tin và nâng cao uy tín của tổ chức.

Quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Có hai thành phần chính làm nền tảng cho hệ thống xác định nguồn gốc hiệu quả, đó là: Nhận dạng / mã hóa đáng tin cậy; Lưu trữ hồ sơ trung tâm.

Quy trình yêu cầu áp dụng hệ thống nhận dạng hoặc mã hóa cho phép gắn thẻ duy nhất cho từng sản phẩm, lô hàng hoặc sản xuất từ ​​một khu vực địa lý. Điều này liên quan đến việc sử dụng các công nghệ như đánh dấu vĩnh viễn một phần hoặc các thành phần khi chúng nhập vào lắp ráp hoặc trực tiếp từ nhà cung cấp.

Khi sản phẩm hoặc thành phần bắt đầu quá trình sản xuất, ID của nó sẽ được ghi lại trong thời gian thực và truyền đến cơ sở dữ liệu trung tâm, cùng với thông tin về công việc được thực hiện tại mỗi máy trạm. Điều này được lặp lại qua mỗi trạm mà sản phẩm hoặc thành phần đi qua, tạo ra một lịch sử phong phú về hành trình sản xuất của mỗi sản phẩm độc đáo.

Dữ liệu này có thể được so sánh với các hệ thống lập kế hoạch sản xuất để đảm bảo rằng không có bước nào bị bỏ sót. Việc kiểm soát chất lượng có thể được thực hiện tự động ở mỗi giai đoạn của quy trình bằng cách kiểm tra bộ phận với một hóa đơn nguyên vật liệu để xác nhận rằng nó đã đến đúng vị trí và trải qua quá trình lắp ráp thích hợp.

Khi một sản phẩm tích lũy lịch sử sản xuất hoàn chỉnh, nó được cho là có thể truy xuất nguồn gốc đầy đủ. Trong khi các hệ thống xác định nguồn gốc như những hệ thống được mô tả ở trên trước đây rất tốn kém để thực hiện, các hệ thống thậm chí phức tạp hơn hiện đang trở nên sẵn có với chi phí cạnh tranh.

Nguồn: TBT Quảng Ninh