Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) đối với hệ thống hoán đổi pin xe điện.
Tiêu chuẩn cung cấp yêu cầu, hướng dẫn cho các hệ thống hoán đổi ắc quy với mục đích hoán đổi ắc quy của các loại xe chạy điện (EVs) khi hệ thống truyền động của xe bị ngắt và khi hệ thống hoán đổi ắc quy được kết nối với lưới điện áp định mức lên đến 1.000 V xoay chiều (AC) và 1.500 V một chiều (DC). Các tiêu chuẩn được áp dụng cho hệ thống đổi ắc quy cho xe điện được trang bị một hoặc nhiều hệ thống ắc quy có thể hoán đổi (SBS).
Hệ thống hoán đổi ắc quy EV bao gồm trạm hoán đổi ắc quy (BSS); hệ thống hỗ trợ; hệ thống ắc quy có thể hoán đổi và hệ thống cung cấp điện. Hệ thống ắc quy được lưu trữ trong giá để bên trong trạm đổi.
Hệ thống hoán đổi ắc quy có thể được phân loại theo tính phù hợp để sử dụng trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt khác với những điều kiện được quy định trong tiêu chuẩn kỹ thuật này, nếu được nhà sản xuất công bố như vậy. Khi tồn tại bất kỳ điều kiện dịch vụ đặc biệt nào do khách hàng chỉ định, một thỏa thuận đặc biệt liên quan đến thử nghiệm sẽ được thực hiện giữa nhà sản xuất hệ thống hoán đổi ắc quy và khách hàng.
Về yêu cầu an toàn, hệ thống trạm đổi phải đảm bảo đầy đủ yêu cầu an toàn trong hệ thống phân làn đường; hệ thống xử lý ắc quy; hệ thống lưu trữ; hệ thống nạp; hệ thống ắc quy có thể hoán đổi; hệ thống cung cấp điện.
Thiết bị điện phải được trang bị tính năng bảo vệ chống điện giật do tiếp xúc trực tiếp và tiếp xúc gián tiếp. Cần xem xét các điều khoản liên quan tại TCVN 12669-1 (IEC 60204-1) và yêu cầu của tiêu chuẩn sản phẩm tương ứng.
Ý kiến tham gia bằng văn bản đề nghị gửi về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/9/2022. Dự thảo được đăng tại trang web mt.gov.vn.
Nguồn: TBT Quang Ninh