Ngày 18/8/2022, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức cuộc họp triển khai công tác TBT năm 2022 với các điểm TBT. Tham dự cuộc họp có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam Cao Xuân Quân, đại diện điểm TBT các Bộ và các đơn vị có liên quan.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Hoàng Linh “Hiện nay, hàng rào thương mại các nước dựng lên tương đối nhiều, chúng ta cũng nhận rất nhiều cảnh báo của các nước. Cụ thể đối với nhóm sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, vấn đề đặt ra là hệ thống TBT cần có những giải pháp mới, cách thức mới để giúp phòng hộ, bảo vệ quyền lợi chính đáng sản phẩm hàng hóa của nước ta”.

Cũng tại tại cuộc họp, ông Cao Xuân Quân – Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam đã báo cáo hoạt động TBT và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2022, phương hướng hoạt động năm 2023. Theo đó, trong năm 2021 đã có 3.966 Thông báo của các nước Thành viên WTO, tăng 18% so với 2020, từ 2015 – 2019 tăng 14%/năm. Các Thành viên thông báo nhiều biện pháp TBT nhất 2021 là Uganda, Brazil, Hoa Kỳ, Kenya, Trung Quốc, Hàn Quốc & Liên minh châu Âu (EU); Các sản phẩm thuộc phạm vi điều chỉnh của biện pháp được thông báo là máy móc thiết bị cơ khí, sản phẩm sữa, trứng, mật ong, thực phẩm, các sản phẩm ăn được có nguồn gốc từ động vật, rau củ quả, dầu ăn, nước hoa, mỹ phẩm giấy vệ sinh, thiết bị máy móc và điện tử, sản phẩm hóa chất, dược phẩm, dệt may, đồ uống, nhựa, phương tiện giao thông. Về thông báo TBT của Việt Nam, trong 2021, Việt Nam thông báo 35/240 biện pháp TBT, trong đó có 30 thông báo thường và 05 thông báo sửa đổi, bổ sung. Con số trên tăng 17% so với 2020 và là năm có số lượng thông báo cao nhất kể từ khi gia nhập WTO cho tới nay.

Cũng tại cuộc họp, Điểm TBT các Bộ đã có những ý kiến, nội dung trao đổi về công tác TBT năm 2022 và khó khăn vướng mắc cũng như các đề xuất trong thời gian tới. Về phía Tổng cục cũng đề nghị Điểm TBT các Bộ: Tổ chức nghiên cứu, đánh giá những cảnh báo về TBT mà Văn phòng TBT Việt Nam gửi, đặc biệt làm việc với các Hiệp hội, doanh nghiệp trong phạm vi lĩnh vực quản lý, để tăng cường làm việc với các nước ở cấp song và đa phương tháo gỡ sớm khó khăn cho doanh nghiệp, Hiệp hội khi xuất khẩu.

Nguồn: TBT Quảng Ninh