Tại Quảng Ninh, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành tích cực xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 và ISO 9001: 2015 trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước (HCNN) để chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC. Tính đến nay, đã có 228 cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống hành chính Nhà nước từ tỉnh đến xã đã áp dụng HTQLCL. Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên hoàn thành việc nâng cấp hệ thống ISO 9001:2008 sang Hệ thống ISO 9001:2015, trước 2 năm so với quy định của Bộ KH&CN. Qua đó đem lại những hiệu quả tích cực, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công (HCC) của tỉnh.

3 năm liên tục 2017, 2018 và 2019 Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC, PAR INDEX, là địa phương duy nhất nằm trong nhóm đạt điểm xuất sắc. Đặc biệt, chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI của tỉnh có sự bứt phá mạnh mẽ lên vị trí thứ 3, sau rất nhiều năm chỉ đứng trong nhóm từ thấp nhất đến trung bình; Chỉ số Sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT ICT cũng ở vị trí thứ 3 toàn quốc góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh cũng như các chỉ số khác: DDCI, SIPAS, PAPI….

Những kết quả này khẳng định sự nỗ lực mạnh mẽ của Quảng Ninh trong nhiều năm với những biện pháp cụ thể, trong đó việc áp dụng HTQLCL ISO 9001:20105 vào các cơ quan, đơn vị hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã đã là công cụ quan trọng đẩy mạnh CCHC và được coi là nền tảng thúc đẩy các chỉ số cải cách hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ công khác.

Tại Cục Hải quan Quảng Ninh: Đơn vị đã thực hiện chuyển đổi HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang phiên bản tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 sớm theo chỉ đạo. Theo ông Trịnh Văn Nhuận, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh thì đơn vị đã tích cực vào cuộc triển khai, ban hành Chính sách chất lượng và Mục tiêu chất lượng theo từng giai đoạn (02 năm); kịp thời ban hành các Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo ISO khi có sự thay đổi; đã rà soát, cập nhật các TTHC thuộc thẩm quyền. Ông Nhuận nhấn mạnh: Nhận thức được vai trò của việc cụ thể hóa các quy trình quản lý, thời gian qua Cục Hải quan tỉnh đã chú trọng áp dụng HTQLCL TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động chuyên môn. Qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng công việc và năng lực điều hành tại đơn vị. Việc áp dụng hệ thống này góp phần rút ngắn quy trình giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đến nay, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục được giải quyết trước và đúng hạn. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của Hải quan Quảng Ninh. Với yêu cầu cải tiến, nâng cấp HTQLCL TCVN ISO 9001:2015 theo hướng điện tử, Hải quan Quảng Ninh đã sẵn sàng các giải pháp về nhân lực, hạ tầng để chuyển đổi, đưa vào vận hành hiệu quả hệ thống mới này.

Huyện Tiên Yên của tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương nỗ lực triển khai áp dụng HTQLCL. Toàn bộ các phòng chuyên môn UBND huyện đã triển khai chuyển đổi áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL và xây dựng các quy trình ISO cho các TTHC theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Hồ sơ đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo được lưu giữ đầy đủ; Đồng thời đã xây dựng và cập nhật TTHC thuộc thẩm quyền vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.

Tại 9 các xã, thị trấn được kiểm tra đều đã thực hiện chuyển đổi Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia trong Quý I và Quý II/2019, sớm so với quy định của UBND tỉnh. Việc xây dựng chính sách, Mục tiêu và Kế hoạch thực hiện Mục tiêu chất lượng năm 2020 và năm 2021 đã được thực hiện; Cơ bản các xã, thị trấn đã kịp thời kiện toàn và ban hành Quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo ISO, đã rà soát, ban hành lại Hệ thống tài liệu khi có sự thay đổi theo yêu cầu của tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Nhanh, Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết: UBND thị trấn Tiên Yên đã thực hiện chuyển đổi HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 sớm so với quy định của UBND tỉnh. Về quy trình tiếp nhận giải quyết và trả kết quả TTHC cơ bản đã được thực hiện theo quy định của pháp luật. Có đầy đủ nội dung; các bước giải quyết cụ thể từ việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ và trả kết quả. Còn ông Lê Xuân Khuyến, Giám đốc Trung tâm HCC huyện Tiên Yên thì cho hay: Huyện Tiên Yên đã duy trì thực hiện đầy đủ việc khảo sát, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân tại Trung tâm HCC huyện theo Quyết định số 3093/QĐ-UBND ngày 10/8/2017 và Quyết định số 18/2021/QĐ-UBND ngày 08/02/2021 của UBND tỉnh. Đồng thời đã công bố đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện trên trang http://dichvucong.quangninh.gov.vn.

Đầm Hà cũng là địa phương nhận thức rõ và tích cực triển khai việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động quản lý của cơ quan HCNN. Huyện đã quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện nhiệm vụ này, bước đầu mang lại một số kết quả khả quan. Ông Trần Anh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Các TTHC huyện và cấp xã được xây dựng áp dụng Quy trình theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, từng bước góp phần đẩy mạnh việc cải cách TTHC. Hệ thống hóa quy trình xử lý công việc ngày càng hợp lý, khoa học, phù hợp với quy định của pháp luật, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hoạt động hiệu lực và hiệu quả. Đầm Hà sẵn sàng cải tiến, nâng cấp HTQLCL TCVN ISO 9001:2015 theo hướng điện tử đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Tân, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất Lượng (Sở KH&CN), cho biết: Sau khi áp dụng HTQLCL, quy trình làm việc của cơ quan hành chính nhà nước được vận hành trơn tru, rõ người, rõ việc, rõ kết quả. Nhiều sở, ngành, địa phương đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 40-60%. Tiêu biểu như: Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh cắt giảm trung bình trên 70% thời gian so với quy định; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh trung bình cắt giảm 48,8%, đặc biệt một số thủ tục quyết định chủ trương đầu tư rút ngắn trên 60% thời gian; Sở Công Thương có TTHC cắt giảm thời gian giải quyết bằng 68,51% so với thời gian quy định… Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Cũng theo ông Tân thì trên nền tảng hiệu quả của HTQLCL TCVN ISO 9001:2015, tỉnh đang xây dựng và sẽ sớm đưa vào vận hành, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử vào hoạt động của cơ quan HCNN trên địa bàn tỉnh trong quý I/2022. Ban Chỉ đạo ISO tỉnh đang rà soát lại hiện trạng, hạ tầng hệ thống ISO điện tử và tiến hành tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ phụ trách ISO sở, ngành, địa phương, đơn vị để đảm bảo đầu năm 2022 đưa vào vận hành hệ thống này tại các cơ quan hành chính nhà nước trên toàn tỉnh. ISO điện tử xây dựng trên cơ sở tích hợp đồng bộ với tài khoản phần mềm CCVC và hệ thống chính quyền điện tử; một mặt vừa đảm bảo giải quyết TTHC bên ngoài, vừa theo dõi được tiến độ giải quyết công việc nội bộ giữa các sở, ngành. Tại phần mềm này, thời gian xử lý công việc của mỗi đơn vị sẽ được quy định rõ ràng nên thuận lợi cho người đứng đầu theo dõi, chỉ đạo, rút gọn hoàn toàn quy trình báo cáo, đôn đốc bằng văn bản trước kia.

Sự nghiêm túc, quyết liệt trong xây dựng, áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động quản lý của cơ quan HCNN là yêu cầu được tỉnh đề ra rất cao. Với sự quyết liệt trong triển khai của các cơ quan, tổ chức hành chính trên địa bàn tỉnh, chắc chắn việc xây dựng Hệ thống ISO điện tử sẽ thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của các cơ quan HCNN các cấp trong thời gian tiếp theo.

Nguồn: TBT Quảng Ninh